Thuốc Gastropulgite: Tác dụng, Liều dùng, Có dùng cho bà bầu không?

4.2/5 - (14 bình chọn)

Trong những bệnh đường tiêu hóa phổ biến hiện nay, viêm loét dạ dày tá tràng đang nổi lên như một căn bệnh cực kỳ phổ biến, thống kê cho thấy có tới 26-30% số bệnh nhân vào viện khám là do nghi mắc loét dạ dày tá tràng. Điều đáng nói là các bệnh đường tiêu hóa nói chung và viêm loét dạ dày tá tràng nói riêng rất khó chữa, bởi hàng ngày chúng ta đều phải ăn uống và hấp thu các chất dinh dưỡng. Để giải quyết căn bệnh này, nhiều thuốc và thực phẩm chức năng đã ra đời, trong đó phải kể đến một thuốc rất phổ biến, xuất hiện từ khá lâu trên thị trường và được tin dùng bởi rất nhiều bệnh nhân: Gastropulgite. Tuy vậy, không phải ai cũng biết hết các thông tin cần thiết về thuốc này, do vậy dưới đây Heal Central xin đưa ra thêm một số thông tin để người dùng tham khảo.

Gastropulgite là thuốc gì?

Thuốc Gastropulgite điều trị các triệu chứng viêm loét dạ dày
Thuốc Gastropulgite điều trị các triệu chứng viêm loét dạ dày

Gastropulgite là một thuốc ngoại nhập, được sản xuất tại công ty Beaufour Ipsen Industrie – PHÁP. Được nhập khẩu và phân phối vào Việt Nam hàng chục năm về trước.
Thuốc có công dụng giảm nhanh cơn đau bụng và các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, ợ nóng do loét dạ dày tá tràng gây ra.
Gastropulgite được bào chế dưới dạng bột pha uống, có thành phần hoạt chất như sau: Attapulgite, Aluminum hydroxide khan, magnesium carbonate khan.
Tá dược: Chiết xuất cam thảo khô, vanillin, natri saccharin.
Tham khảo thêm: Thuốc Omeprazole: Tác dụng, liều dùng, những chú ý trong khi sử dụng

Hàm lượng hoạt chất của thuốc Gastropulgite

Hàm lượng các thành phần trong 1 gói Gastropulgite bao gồm:
Attapulgite de Mormoiron đã được hoạt hóa với hàm lượng là 2500 mg
Gel Aluminium Hydroxyde đã được làm khan với hàm lượng 500 mg
Magnesium carbonate khan với hàm lượng là 500 mg
Các tá dược được bổ sung với hàm lượng vừa đủ gói 3,0515 g.
Tham khảo thêm: Thuốc Esomeprazole: Lịch sử phát triển, tác dụng, lưu ý tác dụng phụ phụ

Thuốc Gastropulgite giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Giá thuốc Gastropulgite

Thuốc Gastropulgite là thuốc có tác dụng nhanh, thành phần hoạt chất đã được kiểm nghiệm và chứng minh, đồng thời nhiều bệnh nhân cũng sử dụng và tin dùng thuốc này. Giá thành của sản phẩm này trên thị trường có dao động quanh mức 100.000đ/hộp gồm 30 gói thuốc.

Nơi bán thuốc Gastropulgite

Hiện thuốc đã được hàng ngàn nhà thuốc trên toàn quốc nhập về và phân phối rộng rãi, kể cả trong các bệnh viện lớn. Chính vì vậy, người bệnh có thể mua thuốc Gastropulgite tại các nhà thuốc như nhà thuốc Lưu Anh, nhà thuốc Bimufa, nhà thuốc Ngọc Anh, nhà thuốc Long Châu, nhà thuốc An Khang,… hoặc tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện 108.
Tham khảo: Top 10+ Thuốc dạ dày giảm đau nhanh và hiệu quả nhất [NEW 2020]

Thuốc Gastropulgite có tác dụng gì?


Đã được biết đến từ lâu trong lịch sử y học thế giới, loét dạ dày tá tràng là căn bệnh không chừa một đối tượng nào. Tuy vậy, để biết chính xác cơ chế bệnh thì tới nay các nhà khoa học vẫn cần thêm thời gian. Hiện nay các nghiên cứu mới chỉ chứng minh được một số yếu tố có thể dẫn đến căn bệnh này, 2 trong số đó là tình trạng suy yếu của lớp màng nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày và tình trạng tăng quá mức acid dạ dày.
Tác động vào 2 yếu tố trên, Gastropulgite có công dụng đến từ các hoạt chất chính có trong thuốc này:
Thành phần đầu tiên là Attapulgite, bản chất là hydrat nhôm và magnesi silicat thường có trong đất sét. Sau khi được sấy hoạt hóa, Attapulgite có tính chất hấp phụ và bao bọc niêm mạc ruột, mang lại 3 tác dụng phối hợp:
Thứ nhất là khả năng hấp phụ các độc chất (có thể có trong thức ăn, nước uống) có thể gây kích ứng hoặc gây hại đến niêm mạc dạ dày cũng như cơ thể.
Thứ hai là khả năng bao phủ niêm mạc dạ dày, tạo nên một lớp bảo vệ tương tự như lớp màng nhầy tự nhiên của dạ dày.
Thứ ba Attapulgite còn có tác dụng hoạt hóa các yếu tố đông máu V và XII, nhanh chóng giúp cầm máu nếu có xảy ra xuất huyết tại dạ dày.
Ngoài 3 tác dụng trên, Attapulgite còn có ưu điểm là không có tác dụng cản quang, không làm đổi màu phân, do vậy không ảnh hưởng đến các thăm dò X quang và xét nghiệm phân khác trong thời gian sử dụng thuốc.
Thành phần thứ 2 là Gel Aluminium Hydroxyde. Đây được xem là một thành phần có tác dụng kháng acid, trung hòa bớt acid dạ dày do có tính kiềm nhẹ. Aluminium Hydroxyde không hấp thụ vào cơ thể do đó không ảnh hưởng đến cân bằng acid base của cơ thể. Ngay cả sản phẩm của quá trình trung hòa là Aluminium Clorid cũng chỉ bị hấp thu khoảng dưới 30 % vào cơ thể (tùy từng người) và nhanh chóng được đào thải qua thận, không ảnh hưởng lớn đến chức năng của các cơ quan khác. Giống như Attapulgite, Gel Aluminium Hydroxyde cũng không ảnh hưởng đến các thăm dò X quang khác.
Thành phần thứ 3 là Magnesium carbonate khan. Công dụng của thành phần này cũng tương tự như Aluminium Hydroxyde. Thực tế 2 thành phần này thường phối hợp với nhau để điều trị cho bệnh nhân tăng acid dạ dày.

Thuốc Gastropulgite uống khi nào?

Với các tác dụng được kể đến trên đây, thuốc Gastropulgite được chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Giảm cơn đau tạm thời do loét dạ dày tá tràng
  • Giảm ợ hơi, ợ chua, ợ nóng.
  • Hỗ trợ điều trị nhanh chóng làm nhanh liền sẹo tại vị trí loét trên niêm mạc dạ dày, tá tràng.
  • Hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày thực quản.
Chỉ định Gastropulgite
Chỉ định Gastropulgite

Thuốc Gastropulgite uống như thế nào?

Cách dùng thuốc Gastropulgite

Để đảm bảo thuốc được bảo quản dưới dạng tốt nhất, bạn không nên pha thuốc trước khi sử dụng quá lâu. Dưới đây là một số lưu ý các bước sử dụng thuốc Gastropulgite:

  • Bước 1: bạn nên chuẩn bị trước một cốc nước ấm khoảng 40 – 45 độ C, không nên dùng thuốc quá nóng hay quá lạnh có thể làm thuốc mất hoạt tính hoặc vón cục lại.
  • Bước 2: lấy một cây kéo sạch cắt một đầu của gói thuốc, tránh để thuốc rơi ra ngoài.
  • Bước 3: đổ thuốc vào cốc nước có sẵn trên rồi khuấy đều và uống ngay. Bạn có thể thêm 1 chút nước ấm tráng lại cốc và uống lại để đảm bảo liều.

Khuyến cáo của nhà sản xuất: bạn chỉ nên sử dụng dưới 6 gói mỗi ngày để tránh quá liều.

Cách dùng Gastropulgite
Cách dùng Gastropulgite

Liều dùng

Đối với người lớn:
Bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản: uống 1 gói thuốc sau khi ăn 15 phút.
Bệnh nhân loét dạ dày tá tràng: uống ngay khi có cơn đau hoặc trước khi ăn 30 phút.
Đối tượng bệnh nhân là trẻ em cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

Thuốc Gastropulgite có tác dụng phụ không?

Tuy có tác dụng khá nhanh, hiệu quả và đã được lưu hành khá lâu trên thị trường nhưng Gastropulgite cũng có những tác dụng phụ:

  • Một số bệnh nhân khó chịu với mùi vị của thuốc, tạo cảm giác buồn nôn và nôn.
  • Một số bệnh nhân bị kích ứng đường tiêu hóa gây tiêu chảy, táo bón.
  • Bệnh nhân suy thận nặng có thể bị ảnh hưởng dưới tác dụng của thuốc, nặng thêm tình trạng suy thận, nên chú ý theo dõi và chỉ sử dụng thuốc với nhóm đối tượng này khi thực sự cần thiết.
  • Bệnh nhân đang bị táo bón hoặc tắc nghẽn đường tiêu hóa không được sử dụng Gastropulgite vì sẽ có nguy cơ bị u phân.
  • Ghi nhận một số hiếm bệnh nhân sốc phản vệ. Với đối tượng này cần đưa ngay đến cơ sở y tế để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Tương tác của Gastropulgite với các thuốc khác

Khi sử dụng Gastropulgite, người dùng nên chú ý có thể xảy ra các tương tác thuốc sau:
Gastropulgite dùng chung với các thuốc bản chất Quinidin có thể làm giảm liều gây độc của các thuốc này, khiến cho bệnh nhân nếu sử dụng Quinidin ngay với liều bình thường có thể chữa bệnh cũng có khả năng gây độc cho cơ thể.
Thuốc Gastropulgite làm đẩy nhanh quá trình thải các thuốc Salicylat qua thận.
Các thuốc antacid (chính là những thuốc có khả năng trung hòa acid dạ dày) như Gastropulgite có thể làm giảm độ hấp thu của các thuốc dùng đường uống có bản chất acid như:

  • Các thuốc kháng lao dùng đường uống như ethambutol, isoniazid
  • Một số thuốc điều trị sốt rét như Cloroquin
  • Một số nhóm thuốc kháng sinh đường uống
  • Các thuốc chẹn thụ thể H2 dùng đường uống
  • Một số thuốc chẹn beta giao cảm dùng trong điều trị các bệnh tim mạch
  • Một số thuốc dùng trong điều trị bệnh tim mạch khác
  • Thuốc an thần đường uống nhóm Phenothiazine
  • Các thuốc chống viêm nhóm Glucocorticoid.

Người bệnh nên cung cấp đầy đủ các thông tin về các thuốc bệnh nhân đang sử dụng để tránh các tương tác thuốc khi điều trị.

Ảnh hưởng lên người lái xe và vận hành máy móc

Thuốc được kiểm nghiệm lâm sàng chứng minh không có ảnh hưởng xấu đến thần kinh và cơ, không gây đau đầu, chóng mặt, buồn ngủ.
Do vậy, người bệnh thuộc đối tượng người đang điều khiển phương tiện giao thông và các động cơ khác có thể sử dụng Gastropulgite một cách an toàn.

Thuốc gastropulgite có dùng cho bà bầu không?

Kiểm nghiệm trên động vật chưa xác nhận khả năng gây quái thai của Gastropulgite.
Trên người, trong các trường hợp cụ thể và các điều kiện kiểm nghiệm nghiêm ngặt, không thấy có trường hợp nào bào thai bị dị tật hay bị nhiễm độc khi dùng Gastropulgite, kể cả trong trường hợp phụ nữ mang thai 3 tháng đầu.
Do vậy, Gastropulgite hoàn toàn có thể sử dụng cho phụ nữ có thai khi cần thiết.

Thuốc Gastropulgite có tốt không?

Gastropulgite được quảng cáo trên kênh truyền hình của Anh:

Gastropulgite được bác sĩ nhiều nước trên thế giới tin dùng để kê đơn cho các bệnh nhân loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản. Điều này chứng minh Gastropulgite là một thuốc tốt. Dưới đây là một số ý kiến về thuốc này:
Bác Mạnh – 54 tuổi cho biết: “Hồi trẻ, vì sống trong Tây Nguyên nên các bác ăn rất nhiều ớt tươi, loại ớt chỉ thiên nhỏ nhỏ ý. 4 năm ở đó gần như bữa cơm nào bác cũng ăn như vậy thành thói quen. Có lẽ chính vì thói quen này mà bác đã bị loét dạ dày từ rất sớm – khoảng hơn 20 tuổi đã bị rồi. Tuy biết bệnh sớm nhưng căn bệnh này thực sự khó chữa quá, cứ một thời gian nó lại bị lại nên bác chấp nhận sống chung với nó 20 năm nay. May mắn gần đây bác được con trai đưa đi nội soi, các bác sĩ kê cho bác thuốc Gastropulgite và tư vấn chế độ ăn hợp lý. Kiên trì 2 tháng nay, căn bệnh dai dẳng này của bác đã có tiến triển khá tốt, đi nội soi thấy các vết loét đang lành lại rồi.”
Anh Lâm – nhân viên văn phòng kể: “Tôi bị trào ngược dạ dày thực quản và loét dạ dày tá tràng cùng lúc 2 năm nay rồi. Những cơn đau thượng vị do căn bệnh này thực sự khó chịu, mỗi lần đau là ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc sống hàng ngày của tôi, cả ăn lẫn ngủ. May mắn tôi được đi khám ở chỗ một người bạn là bác sĩ và được khuyên dùng Gastropulgite. Thuốc này nhanh chóng làm dịu cơn đau của tôi, tôi cảm thấy rất hài lòng với sản phẩm này.”

Ngày viết:
Dược sĩ Nông Minh Tuấn hiện đang học tập và công tác tại trường Đại Học Dược Hà Nội - Một trong những ngôi trường danh giá nhất trong hệ đào tạo dược sĩ. Với vai trò là một người quản lý cũng như biên tập viên của Tạp chí sức khỏe Heal Central, dược sĩ Tuấn luôn chia sẻ những kiến thức bổ ích cùng với kinh nghiệm của mình để giúp mọi người trang bị được những kiến thức khoa học liên quan đến chăm sóc sức khỏe, sử dụng thuốc.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây